TP.HCM kiểm soát khí thải xe máy, cải thiện chất lượng môi trường



Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và Sở Giao thông vận tại (GTVT) TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị phản biện đối với dự thảo Đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM” góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí.

TP.HCM hiện có 7.408.124 xe mô tô, xe gắn máy, trong đó có 67,89% số lượng xe mô tô, xe gắn máy đã sử dụng trên 10 năm vẫn đang tham gia giao thông. Qua nghiên cứu bằng phương pháp kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành tại chế độ không tải, các kết quả chỉ ra rằng nồng độ khí thải có xu hướng gia tăng theo năm sử dụng, nếu được bảo dưỡng định kỳ nồng độ khí thải sẽ giảm.

TP.HCM kiểm soát khí thải xe máy, cải thiện chất lượng môi trườngĐề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM” góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí. Ảnh: V.Hy

Theo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT - Bộ GTVT, nếu thực hiện chính sách kiểm soát khí thải thì hàng năm, TP.HCM sẽ giảm được 13,1% tổng lượng CO phát thải; 13,8% tổng lượng HC phát thải; hàng năm giảm được 122.844 tấn CO2tđ. Tiêu chuẩn khí thải TCVN 6438:2018 mức 1, 2 có thể áp dụng ngay để triển khai thực hiện kiểm soát khí thải xe máy ở giai đoạn đầu. Ở các giai đoạn tiếp theo sẽ điều chỉnh mức giới hạn khí thải xe máy cho phù hợp với chất lượng xe, chất lượng nhiên liệu. Cũng theo theo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT - Bộ GTVT, kết quả khảo sát 7.216 người dân của Thành phố cho thấy có tới 78,63% ý kiến tán thành thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, 75,94% ý kiến cho rằng nên quy định niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy.

TP.HCM kiểm soát khí thải xe máy, cải thiện chất lượng môi trườngTP.HCM có lượng phương tiện cá nhân rất lớn nên việc kiểm soát khí thải là rất cần thiết. Ảnh: V.Hy

Hội nghị đã thống nhất việc thực hiện thí điểm kiểm định xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn Thành phố thì cần thiết phải thực hiện các giải pháp sau, gồm: Nhóm giải pháp về chính sách, nhóm giải pháp đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải (có dự trù nguồn lực) và nhóm giải pháp về tuyên truyền vận động. Theo đó, giai đoạn chuẩn bị 2021 hoàn thiện các văn bản, đầu tư 88 trạm kiểm định, đào tạo 332 cán bộ kiểm định; giai đoạn thử nghiệm 2022-2023 bắt đầu triển khai đo khí thải, phải duy trì 88 trạm kiểm định, duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu và một số chi phí dự phòng; giai đoạn từ 2024 -2025 đầu tư thêm 78 trạm kiểm định; giai đoạn từ năm 2026 trở đi tiếp tục nâng mức tiêu chuẩn khí thải, mở rộng vùng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải cho 13 quận trung tâm, thực hiện kiểm soát khí thải đối với tất cả các xe.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc kiểm soát kết hợp theo khu vực, trước tiên là khu vực trung tâm rồi mới tiến tới toàn Thành phố, kiểm soát theo năm sử dụng, trước tiên với xe từ 5 năm sử dụng trở lên rồi mới tiến tới kiểm soát tất cả các xe.

 

Theo Vĩnh Hy

Báo Văn Hóa điện tử


Bài liên quan