TP.HCM: Ưu ái cho Công ty vi phạm khai thác cát lậu!



Mặc dù đơn vị nạo vét tận thu vẫn còn nợ nghĩa vụ tài chính từ nhiều năm trước, nhưng vẫn được Sở GTVT TP.HCM đề nghị cho nạo vét tận thu ở sông Đồng Tranh.

Nạo vét tận thu hay khai thác cát trái phép?

Sông Đồng Tranh từ ngã ba sông Lòng Tàu đến ngã 3 Tắt Cua, chiều dài 15,5km. Còn tuyến từ ngã 3 Tắt Cua đến ngã 3 Tắt Ông Cu và tuyến Tắt Ông Cu – Tắt Bài dài 10,2km. Tuyến Tắc Cua dài 6,4 km. Đoạn Gò Gia đến ngã ba Cái Mép và ngã 3 Tắt Cua 9km. Các tuyến sông này có cao độ đáy luồng – 7,4m.

TP.HCM: Ưu ái cho Công ty vi phạm khai thác cát lậu!

Văn bản số 1014/UBND-ĐT của UBND TP.HCM, do Phó chủ tịch Võ Văn Hoan ký gửi Bộ GTVT và Cục Hàng Hải Việt Nam, đề nghị gia hạn cho Công ty Hải Hưng Thịnh được triển khai Dự án nạo vét tận thu (ảnh Hoài Nam)

Năm 2015 Bộ Tài Nguyên & Môi Trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm, sử dụng để bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện là 18 tháng kể từ ngày ký.

Từ báo cáo và đề nghị của cơ quan chức năng, ngày 18/7/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chấp thuận đăng ký tận thu sản phẩm tại văn bản số 7249/TNMT-QLTN, với thời hạn hai năm kể từ ngày 29/9/2016 nhà đầu tư có thông báo thi công dự án.

Ngay sau khi được chấp thuận của các ngành chức năng như Bộ Tài Nguyên & Môi Trường, Bộ GTVT và các ban ngành TP.HCM, ngày 3/11/2015 Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh đã ký Hợp đồng số 13/2015 HĐNV-XHH về thực hiện Dự án xã hội hóa nạo vét duy tu, nâng cấp tuyến luông sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu- Tắt Bài đến sông Gò Gia, theo hình thức tận thu sản phẩm sử dụng thu bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước.

TP.HCM: Ưu ái cho Công ty vi phạm khai thác cát lậu!

TP.HCM: Ưu ái cho Công ty vi phạm khai thác cát lậu!

Văn bản số 1014/UBND-ĐT của UBND TP.HCM, do Phó chủ tịch Võ Văn Hoan ký gửi Bộ GTVT và Cục Hàng Hải Việt Nam, đề nghị gia hạn cho Công ty Hải Hưng Thịnh được triển khai Dự án nạo vét tận thu (ảnh Hoài Nam)

Từ tháng 9/2016 Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh, triển khai thi công, nạo vét 404.413m3. Đến giữa năm 2018 thì dừng thi công vì hết giấy phép. Đầu năm 2020 Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh tiếp tục khảo sát, lập thủ tục triển khai dự án.

Chưa được cấp phép đã bị tố cáo

Trước đó vào tháng 8/2014, Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh đang trong giai doạn khảo sát thăm dò địa chất khu vực dự án nêu trên, thì Bộ Đội Biên phòng TP.HCM nhận được đơn tố cáo của người dân về việc Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh gây ô nhiễm môi trường.

Tháng 8/2015 Bộ Đội Biên Phòng TP.HCM bắt giữ 5 tàu hút cát ngay trong khu vực Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh đang thăm dò địa chất. Người điều khiển tàu hút khai, do người của Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh đứng ra tổ chức cho các phương tiện khai thác cát trái phép. Sự việc xảy ra gây mất ANTT trong khu vực, ảnh hưởng đến chủ trương của nhà nước đối với nhà đầu tư trong thực hiện các dự án xã hội hóa không sử dụng ngân sách nhà nước. Sau khi bắt giữ, Bộ Đội Biên phòng TP.HCM có văn bản báo cáo UBNDTP.HCM về việc trên.

Từ sai phạm trên, khi họp các ban ngành vào tháng 3/2020 Bộ Đội Biên phòng TP.HCM đề nghị Sở GTVT TP.HCM kiến nghị với Thường trực UBND TP.HCM không cấp phép cho Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh tại Dự án nêu trên.

Tuy nhiên, bất chấp Bộ Đội Biên phòng TP.HCM kiến nghị, ngày 23/3/2020 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vẫn ký văn bản số 1041/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam, đề nghị Tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến trong thi công để tiếp tục triển khai dự án trên.

Mới đây, Bộ GTVT đã gia hạn cho Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh và một nhà thầu liên danh với Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh được triển khai dự án.

Đáng chú ý, trước đây Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng 404.413 m3 sản phẩm đã tận thu. Nhưng không hiểu sao, Công ty cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh vẫn được UBND TP.HCM ưu ái đề nghị Bộ GTVT gia hạn khai thác Dự án nói trên. Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hoài Nam




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất