Trà xanh được xếp vào nhóm "siêu thực phẩm"

(SPL)- Một số chất chống oxy hóa và hợp chất có lợi cho sức khoẻ được tìm thấy trong trà xanh bao gồm polyphenol, catechin và các loại flavonoid khác.

Hỗ trợ sức khoẻ tim mạch

Một trong những tác dụng của trà xanh được nhiều nhà khoa lưu tâm nhất, đó chính là tốt cho tim mạch.

Đã có rất nhiều bằng chứng từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy rằng tiêu thụ flavan-3-ols và chất chống oxy hóa anthocyanidin, các thành phần được tìm thấy trong trà xanh, có lợi cho trao đổi chất và sức khỏe tim mạch. Có một số yếu tố phổ biến tạo nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc mức cholesterol trong cơ thể cao.

Trà xanh được xếp vào nhóm siêu thực phẩmTrà xanh chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe

Thì theo một số bằng chứng cho thấy trà xanh có chứa khoảng 10 hợp chất chẹn beta, 7 thuốc chẹn kênh canxi và 16 hợp chất lợi tiểu. Nó cũng có nhiều tính chất ức chế ACE  hơn so với nhiều loại thực phẩm thực vật khác, giúp tăng lượng máu mà tim bơm và làm giảm huyết áp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc, nhiều tác dụng sinh học có lợi của flavonoid đối với sức khỏe tim mạch dường như là do tác động của tín hiệu tế bào làm giảm viêm. Các flavonoid không chỉ có khả năng kháng viêm mà còn có các hợp chất chống ung thư, chống nguy cơ mắc tiểu đường, chống ung thư và bảo vệ thần kinh.

Công dụng của trà xanh trong việc trị mụn

Trà xanh chứa các hợp chất gốc thực vật có tên gọi là catechins. Những hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng sinh. Ngoài ra, trà xanh rất giàu chất epigallocatechin gallate (EGCG) – một loại polyphenol giúp cải thiện tình trạng da mụn và da nhờn.

Ngoài đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm, ECCG giúp làm giảm lipid và chống lại androgen. Androgen là loại hormone tự nhiên do cơ thể sản xuất. Nồng độ androgen tăng cao sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, từ đó dẫn đến tình trạng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng sự phát triển của vi khuẩn.

Chất EGCG có trong trà xanh sẽ giúp phá vỡ chu kỳ này và làm giảm nguy cơ bị mụn.

Ngừa bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng flavan-3-ols và / hoặc anthocyanidins được tìm thấy trong trà xanh có thể cải thiện việc cơ thể kiểm soát đường huyết và giúp điều hoà lượng đường trong máu. Do đặc tính chống viêm, trà xanh được cho là có lợi cho những người có nguy cơ hoặc được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các catechin của trà xanh, đặc biệt là EGCG, có thể có tác dụng chống béo phì và trị đái tháo đường.

Hỗ trợ sức khoẻ xương khớp

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Hồng Kông đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học nông nghiệp và thực phẩm vào tháng 8 năm 2009. Trong nghiên cứu này họ đã tìm thấy tác dụng của trà xanh lên sức khỏe xương khớp. Trong thí nghiệm này, các tế bào xương của chuột thí nghiệm được tiếp xúc với các thành phần catechin trà xanh.

Phương Ngân/ Tổng hợp