fspin Trường Trung cấp nghề GTVT Hưng Yên - Trung tâm đào tạo lái xe Hưng Yên: “Bao học, bao luật” để đỗ? - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Trường Trung cấp nghề GTVT Hưng Yên - Trung tâm đào tạo lái xe Hưng Yên: “Bao học, bao luật” để đỗ?



Hiện nay, thực trạng về tai nạn giao thông đang là vấn đề nóng và được các cấp quản lý quan tâm sát sao. Cụ thể, thông tư 38/2019/TT-BGTVT về việc đào tạo sát hạch cấp GPLX là một bước đệm cho việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, chính tại những nơi có nhiệm vụ đào tạo, nâng cao kỹ năng cho người tham gia giao thông lại “bật đèn xanh” cho học viên để có GPLX một cách dễ nhất, bất chấp hậu quả.

Cán bộ, nhân viên trung tâm “bắt tay” với học viên

Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều phản ánh từ độc giả về việc trung tâm sát đào tạo lái xe Hưng Yên, Địa tại số 2 - Đường Nguyễn Văn Linh - Phường An Tảo - TP. Hưng Yên có tình trạng nhận hồ sơ không đúng quy trình, “bao học, bao luật”.

Trường Trung cấp nghề GTVT Hưng Yên - Trung tâm đào tạo lái xe Hưng Yên:  “Bao học, bao luật” để đỗ?

Để xác minh thông tin, nhóm phóng viên đã mất thời gian 2 tháng ghi nhận và tìm hiểu thực trạng tại đây, đã có nhiều thầy giáo, cán bộ của trung tâm đứng ra nhận thu hồ sơ học viên và có biểu hiện “lách” luật.

Theo chân một học viên tên N.V.Q, chúng tôi được  tiếp cận một người tên Vũ Minh Tú xưng là giáo viên dạy xe tại Trung tâm.

Với nhu cầu được bao luật, bao học, thời gian thi nhanh nhất, học viên đã biết lái, ông Tú nhận học phí là 8.700.000đ, giấy khám sức khỏe 350.000đ. Lệ phí chứng chỉ tốt nghiệp và lệ phí sát hạch là 950.000đ.

Ông Tú khẳng định với học viên: “Tôi là người nộp tiền trực tiếp lên Sở nên tôi thu 2.700.000đ, các thầy giáo khác sẽ thu thêm 300.000đ tiền trách nhiệm, tiền thuê xe chíp 280.000đ/1 giờ trong giờ, ngoài giờ 310.000đ/1 giờ”. Ông Tú cho biết thêm, trong trung tâm hiện tại cho thuê xe chip từ 400.000 đồng đến 500.000đ/1 giờ. Ông Tú gợi ý bồi dưỡng thêm thầy hướng dẫn tập xe sa hình 100.000đ. Học viên không phải đi học lý thuyết, đối với thực hành ông Tú sẽ dậy trực tiếp, thời gian học linh hoạt theo nhu cầu của học viên. Học xong bỏ phong bì thêm 1.000.000đ cám ơn, chọn xe khi thi sát hạch nộp thêm 200.000 đồng. Ông Tú chia sẻ thêm, thời gian trước việc “bao” này nhẹ như “lông hồng”, giờ thì khó khăn hơn nhưng trong quá trình trao đổi, ông luôn khẳng định làm với ông là chuẩn không cần lo lắng gì.

Theo chân một học viên khác tên N.T H,  PV tiếp cận một thầy giáo khác tên Nguyễn Duy Khanh đang dạy tại trung tâm cũng với nhu cầu thi giấy phép lái xe hạng B2, muốn được bao lý thuyết, bao học, bao thi, muốn học sớm nhất có thể. Qua sự làm quen từ trước nên ông Khanh khẳng định luôn với học viên  là “bao” được, làm được và đưa ra tổng mức phí 15 triệu đồng. Yêu cầu của ông Khanh chỉ đơn giản: Tiền chuyển vào tài khoản cá nhân, hồ sơ cần chuẩn bị chụp ảnh và chứng mimh qua điện thoại, học viên tự làm giấy khám sức khoẻ.

 

Trường Trung cấp nghề GTVT Hưng Yên - Trung tâm đào tạo lái xe Hưng Yên:  “Bao học, bao luật” để đỗ?

Qua giới thiệu của anh Tuyền, học viên của trung tâm, phóng viên gặp ông Thảo - Trưởng khoa lý thuyết của trung tâm với nhu cầu làm giấy phép lái xe hạng C, muốn được bao lý thuyết, bao không phải đi học, muốn được chọn xe khi thi sa hình. Ông Thảo khẳng định vì ông là quản lý của trung tâm nên ông làm được. “Tôi thu học phí là 11.300.000đ, muốn nhanh nộp thêm 2.500.000đ, tôi cho khai giảng vào ngày 26 tháng 11 năm 2020 luôn”. Ông Thảo yêu cầu thêm: Tiền làm “luật” cho 4 giám khảo  2.000.000đ, bao lý thuyết 1.000.000đ, chọn xe khi thi sát hạch 200.000đ. Hồ sơ gồm 4 ảnh 3x4, giấy khám sức khoẻ.

Trường đào tạo LX đi ngược với chủ trương của Bộ?

Để làm rõ hơn nhóm Phóng viên PLVN đã có buổi làm việc với đại diện của Trường trung cấp nghề GTVT Hưng Yên gồm: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và các Trưởng phòng khoa. Qua trao đổi, đại diện Trường đã xác nhận các thầy giáo mà phóng viên ghi nhận được là cán bộ, nhân viên của nhà trường. Nhà trường cam kết sẽ xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, PV chưa nhận được thông tin về việc xử lý sai phạm của nhà trường đối với các cá nhân nêu trên.

Qua nhưng gì mà nhóm phóng viên ghi nhận được, có thể thấy rõ mức độ sai phạm của Trường trung cấp GTVT Hưng Yên trước tình trạng “bao học, bao luật” mà bạn đọc phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Tình trạng diễn ra phổ biến và công khai tới mức từ những người bán nước, chạy xe ôm đều biết. 

Tình trạng tai nạn giao thông ngày một tăng, tính chất các vụ tai nạn ngày một nghiêm trọng, thiệt hại vô cùng lớn về người về của và những hệ lụy nghiêm trọng đến trật tự an ninh xã hội. Nguyên nhân một phần vì người tham gia giao thông chưa hiểu luật, lái xe còn kém cả về chuyên môn và xử lý tình huống.

Bắt đầu từ năm 2020, việc học, thi lấy giấy phép lái xe (GPLX) ô tô các hạng tại Việt Nam chính thức áp dụng những quy định mới theo nội dung tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 về việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ. Đây cũng là điểm để tăng kỹ năng cho người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn. Thế nhưng, việc hỗ trợ học viên có được tấm bằng lái xe tới mức dễ nhất đang đi ngược chủ trương của Bộ GTVT.

Phóng viên sẽ làm việc với Sở giao thông vận tải Hưng Yên, Sở Thương Binh và Xã hội Hưng Yên để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trước những sai phạm này. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất