Tương lai của thời trang: 5 xu hướng lớn này đang thúc đẩy sự chuyển đổi



(SPL) - Xu hướng thời trang thường thay đổi để phù hợp thời cuộc. Những xu hướng thời trang chính nào sẽ được giải quyết trong vài năm tới? 

Nếu có ai đó muốn xác định các xu hướng chính của thời trang trong vài năm tới, thì 2 động lực nổi bật nhất của sự thay đổi sẽ là: Tính bền vững và số hóa. Không một thương hiệu hay nhà bán lẻ nào có thể tránh được chúng trong những năm tới. Tính bền vững và số hóa được xác định như nhau và chúng quyết định thời trang, sản xuất và hành vi của người tiêu dùng sẽ phát triển như thế nào trong tương lai. Dưới đây là 5 phát triển quan trọng nhất.

Cá nhân hóa

Những ngày của "một phù hợp với tất cả" sắp kết thúc. Điều này không chỉ có nghĩa là sự vừa vặn của quần áo trong tương lai sẽ gần với cơ thể thật hơn - ví dụ như thông qua công nghệ quét cơ thể. Bản thân các bộ sưu tập cũng đang ngày càng được phát triển cho các nhóm đối tượng được xác định chính xác và được tiếp thị theo cách có mục tiêu bình đẳng. Phạm vi trải dài từ bộ sưu tập thời trang phi giới tính đến các nhãn hiệu quần áo ngăn bức xạ điện thoại di động. Nhà dự báo xu hướng thời trang Li Edelkoort nhận thấy các thương hiệu nhỏ sẽ gặp thuận lợi khi chỉ cung cấp một loại sản phẩm, nhưng là những chuyên gia tuyệt đối ở sản phẩm đó và đạt được mức độ phù hợp và uy tín cao.

Những bộ sưu tập này sau đó được sản xuất theo yêu cầu của khách hàng về màu sắc, thể hiện giai đoạn tiếp theo trong sự phát triển của thời trang.

Tương lai của thời trang: 5 xu hướng lớn này đang thúc đẩy sự chuyển đổi

Tái chế

Đã có một số thương hiệu đang nghiêm túc giải quyết vấn đề của nền kinh tế vòng tròn, ví dụ như giày sneaker Cyclon của thương hiệu On hoặc sự hợp tác giữa Bergans và Spinnova. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm có thể tái chế vẫn không đáng kể. Chủ đề này vô cùng phức tạp: không đủ vật liệu tái chế để sản xuất, thành phẩm cũng phải có thể tái chế khi hết tuổi thọ. Rõ ràng là ngành công nghiệp đang chuẩn bị phát triển các quy trình mới để tái chế - cũng bởi vì điều này sẽ sớm được pháp luật yêu cầu.

Giảm lượng khí thải CO2

Ngành thời trang là một trong những nguyên nhân chính gây ra phát thải khổng lồ khí hiệu ứng nhà kính và các tác động tàn phá môi trường. Vì vậy nhằm cải thiện sự cân bằng khí hậu, các công ty sẽ không chỉ nỗ lực sử dụng các nguyên liệu thô được sản xuất bền vững, mà còn sử dụng ngày càng nhiều các nguyên liệu được sản xuất theo cách tích cực với khí hậu.

Lấy cotton làm ví dụ, nó chỉ được lấy từ các nguồn sử dụng các phương pháp canh tác hữu cơ tái tạo giúp kéo carbon trở lại đất. Patagonia đã sử dụng cotton tái tạo và đang thúc đẩy các nông dân trồng bông vải ở Hoa Kỳ tham gia dự án. The North Face cũng đang di chuyển theo hướng này.

Tương lai của thời trang: 5 xu hướng lớn này đang thúc đẩy sự chuyển đổi

Hãng Fabricant tự gọi mình là nhà thời trang kỹ thuật số, dẫn đầu ngành thời trang hướng tới một lĩnh vực mới: quần áo kỹ thuật số.

Tương lai của thời trang: 5 xu hướng lớn này đang thúc đẩy sự chuyển đổi

Quần áo kỹ thuật số

Rõ ràng trong nhiều năm qua, số hóa đang thay đổi ngành bán lẻ và cách thức mà người tiêu dùng tiếp xúc với thời trang. Việc số hóa chuỗi cung ứng sẽ có tác động toàn diện hơn nữa sau khi chiến lược quản lý sản phẩm và phát triển sản phẩm được số hóa một cách nhất quán được giới thiệu thành công ở tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng, cuối cùng sẽ mở rộng đến người tiêu dùng. Điều này cho phép thời trang phản ứng nhanh hơn nhiều với các xu hướng. Ngoài ra, các sản phẩm 3D được phát triển trông giống như thật có thể được tiếp thị trực tuyến trước khi chúng được sản xuất. Hình ảnh kỹ thuật số đang cách mạng hóa cách các sản phẩm thời trang và quần áo được thiết kế, trình bày và bán: Avatar (Hình đại diện) thay đổi mọi yếu tố của thế giới thời trang, từ thiết kế, lấy mẫu đến sàn catwalk và các chiến dịch truyền thông xã hội. Những người mẫu ảo nổi bật và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ thiết kế lại trải nghiệm thời trang và tạo ra một danh mục hoàn toàn mới: quần áo kỹ thuật số. Đồng thời, tự động hóa nhiều hơn trong sản xuất sẽ đưa các cơ sở sản xuất đến gần hơn với thị trường. Salomon sẽ bắt đầu sản xuất giày tự động tại Pháp trong năm nay và các máy dệt kim hoặc máy in 3D hiện đại có thể sản xuất toàn bộ sản phẩm.

Tập trung mạnh vào sức khỏe

Đại dịch Covid-19 đã tập trung sự chú ý của chúng ta vào sức khỏe với mức độ cấp bách chưa từng có. Mối quan tâm này sẽ không chỉ đơn giản là biến mất một lần nữa. Thay vào đó, mong muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho bản thân của nhiều người ngày càng lớn. Từ lâu, các nhà sản xuất dệt may, công ty dược phẩm và mỹ phẩm đã nghiên cứu cách tích hợp các chức năng tăng cường sức khỏe vào quần áo. Ví dụ, các thành phần hoạt tính được bao bọc trong hàng dệt may giúp chống lại chứng viêm da thần kinh, thúc đẩy giấc ngủ hoặc cải thiện khả năng tái tạo sau khi chơi thể thao.

Tương lai của thời trang: 5 xu hướng lớn này đang thúc đẩy sự chuyển đổi

Diesel và Polygiene đã phát triển quần jeans kháng virus 

Từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra, chất kháng khuẩn có thể giúp mọi người cảm thấy an toàn hơn. Một số nhà sản xuất dệt may đã ứng phó với đại dịch bằng cách phát triển các sản phẩm mới có thể tiêu diệt virus và vi khuẩn một cách đáng tin cậy trong vòng vài phút.Các sản phẩm thời trang kháng virus đầu tiên đã ra đời, ví dụ như quần jeans chống virus từ thương hiệu denim Ý Diesel, hoặc khóa kéo kháng virus đầu tiên từ chuyên gia khóa kéo 2A Spa của Ý.

Theo Ispo


Bài liên quan