Vì sao ông chủ chuỗi cà phê Phinn theo đuổi vụ kiện suốt 5 năm để đòi một lời xin lỗi và 100 ngàn đồng?



(THPL) - Sau 5 năm theo đuổi vụ kiện, ngày 30/9, ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa, chủ chuỗi cà phê Phinn, nhận được phán quyết từ Tòa án ND Q.1 (TP.HCM), theo đó, việc 2 thành viên trực thuộc tổ trật tự đô thị lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông là không đúng quy định, trái pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi sau khi Tòa ra phán quyết này, ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa cho biết, phán quyết của Tòa chỉ đáp ứng được một phần trong đơn đề nghị khởi kiện, phần còn lại vẫn chưa thỏa đáng.

Cụ thể, Tòa chỉ xác định hành vi lập biên bản của 2 thành viên tổ trật tự đô thị phường Bến Nghé (Q.1) là ông ông Nguyễn Văn Kiên và Hoàng Minh Trước là không đúng quy định, trái pháp luật nhưng không buộc những người này xin lỗi và bồi thường 100 ngàn đồng.

Trước câu hỏi vì sao phải bỏ ra 5 năm theo đuổi vụ kiện để đổi lấy một lời xin lỗi và 100 ngàn đồng, ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa cho biết: “Việc theo đuổi vụ kiện khiến tôi tốn rất nhiều thời gian và thu nhập. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định bỏ ra 5 năm để theo nó là vì tôi muốn để cơ quan công quyền tỉnh táo khi tuyển dụng nhân sự. Đó là phải xem kỹ năng lực của họ, bởi nếu không nó sẽ vô cùng rắc rối cho người dân. Đô thị văn minh trước tiên chính quyền phải thật sự văn minh ngay trong suy nghĩ của mình”.

Vì sao ông chủ chuỗi cà phê Phinn theo đuổi vụ kiện suốt 5 năm để đòi một lời xin lỗi và 100 ngàn đồng?

Hình ảnh cho thấy nhân viên của ông Nghĩa đứng trong phần đất của tòa nhà Kumho

Theo đơn khởi kiện, vào ngày 25/9/2015, nhân viên của cà phê Phinn đến giao hàng (theo đơn đăt trước) trong khuôn viên tòa nhà Kumho (39 Lê Duẩn, quận 1).

Trong lúc người này đang đợi khách xuống lấy hàng thì bị 2 người là Nguyễn Văn Kiên và Hoàng Minh Trước thuộc Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé đến lập biên bản xử phạt hành chính.

Nhân viên này đã gọi điện cho ông Nghĩa tới xử lý vì ông Nghĩa là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Vì sao ông chủ chuỗi cà phê Phinn theo đuổi vụ kiện suốt 5 năm để đòi một lời xin lỗi và 100 ngàn đồng?

Hình ảnh cho thấy nhân viên của ông Nghĩa đứng trong phần đất của tòa nhà Kumho

Tuy nhiên, thay vì biên bản được lập ghi tên nhân viên vi phạm, các trật tự viên này lại lập biên bản ông Nghĩa về hành vi “Vi phạm để xe gắn máy trên vỉa hè trái quy định của pháp luật”.

Như vậy, theo ông Nghĩa, biên bản của Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé đã sai đối tượng.

Ngoài ra, theo đơn khởi kiện, vị trí mà nhân viên của ông Nghĩa đứng giao hàng là trong khuôn viên tòa nhà Kumho chứ không phải trên vỉa hè hay nơi công cộng.

Liên quan nội dung này, vào ngày 10/5/2016, trong báo cáo số 161/BC-UBND gửi văn phòng UBND TP.HCM, Phó chủ tịch UBND phường Bến Nghé - Võ Quốc Hưng thừa nhận: Qua đối chiếu các quy định pháp luật, UBND phường Bến Nghé xác định việc lập biên bản vi phạm hành chính là không đúng đối tượng; Tại thời điểm lập biên bản, nhân viên PHINN CAFE đậu xe tại góc khuyết giữa hai bồn cây của toà nhà Kumho, qua kiểm tra chủ quyền của khu vực trên tuy không thuộc phạm vi lộ giới”.

Trở lại phiên tòa sơ thẩm ngày 30/9, tất cả người phía bị kiện đều có đơn xin vắng mặt. Sau khi tiến hành xét hỏi và tranh luận, HĐXX nhận định UBND phường Bến Nghé đã họp và xác định ông Nghĩa không phải là người thực hiện hành vi như biên bản vi phạm hành chính. Việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nghĩa là không đúng quy định, trái pháp luật. 

Tuy nhiên, hành vi lập biên bản vi phạm hành chính không đúng như trên không thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường nhà nước. Bởi khi cơ quan chức năng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì mới phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước. Hơn nữa, ông Nghĩa không chứng minh được thiệt hại.

Mặc dù chưa hài lòng với phán quyết của Tòa, song ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa cho biết, hiện ông chưa biết có tiếp tục theo đuổi vụ kiện nữa hay không.

N.MINH




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất