Việt Nam nằm trong Top đầu các thị trường để mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ASEAN



(SPL)- Theo kết quả của cuộc khảo sát được đề cập trong báo cáo do Ngân hàng Standard Chartered mới công bố mang tựa đề “Kinh doanh không biên giới: hành lang thương mại nội khối ASEAN” ngày 8/7, Việt Nam nằm trong Top đầu các thị trường để mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ASEAN đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng nội khối.

Kết quả khảo sát của Standard Chartered cho thấy, phần lớn doanh nghiệp ASEAN hiện đang tập trung vào các cơ hội kinh doanh trong khu vực kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng tới. Điển hình, có 99% doanh nghiệp tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ ghi nhận sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất và 96% kỳ vọng tăng trưởng về doanh thu.

Theo ý kiến của Lãnh đạo cấp cao doanh nghiệp tham gia khảo sát, ba trong số những động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực là khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng ngày càng mở rộng tại ASEAN, khả năng tiếp cận với thị trường quốc tế thông qua mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do và nguồn lao động dồi dào có tay nghề cao.

Việt Nam nằm trong Top đầu các thị trường để mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ASEANẢnh minh họa

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN. Vì vậy, tất cả doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng từ 3-5 năm tới.

Về thị trường mục tiêu trong ASEAN, doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang tập vào việc mở rộng hoạt động tại Singapore, Thái Lan, Việt Nam... để nắm bắt những cơ hội bán hàng và sản xuất. Doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực như: tình hình dịch Covid-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe, bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại, nền kinh tế hồi phục chậm và nhu cầu tiêu dùng suy giảm.

Còn những thách lớn nhất trong từ 6-12 tháng tới là thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực; xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng, cũng như am hiểu quy định của các quốc gia trong khu vực cũng như các phương pháp và cơ sở hạ tầng thanh toán...

Để thúc đẩy quá trình tăng trưởng cân bằng và ổn định trong ASEAN, giảm thiểu những rủi ro cũng như thách thức, lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng, những yếu tố quan trọng cần được chú ý, gồm: thiết lập quan hệ hợp tác, liên doanh để tăng cường sự hiện diện, thúc đẩy sáng kiến phát triển bền vững, ESG (môi trường, xã hội và quản trị) và thực hiện các chương trình chuyển đổi số.

Với mong muốn hỗ trợ quá trình tăng trưởng, những doanh nghiệp này cho hay, họ đang tìm kiếm các đối tác ngân hàng với năng lực mạnh mẽ về quản lý dòng tiền, dịch vụ tăng vốn và cấp vốn cho doanh nghiệp, dịch vụ tài trợ thương mại...

Theo bà Heidi Toribio, Đồng giám đốc khu vực mảng quan hệ khách hàng, khối khách hàng doanh nghiệp và các định chế, khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, ASEAN đóng vai trò then chốt trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng này.

Là ngân hàng quốc tế duy nhất hiện diện tại tất cả 10 thị trường ASEAN, Standard Chartered có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện đa dạng hoạt động thương mại và đầu tư thông suốt trong khu vực.

Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn nhờ nền tảng cơ bản mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Thị trường nội địa Việt Nam ngày càng mở rộng, chi phí lao động thấp, lực lượng lao động dồi dào, tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do và có vị trí địa lý chiến lược.


Bài liên quan