Vietnam Airlines được Mỹ cấp phép 12 chuyến bay hồi hương



(SPL) - Hãng Hàng không Quốc gia cho biết, ngày 8.6 vừa qua nhà chức trách Mỹ vừa cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam về nước trong năm 2021.

Cho đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp giấy phép bay đến Mỹ.

Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 22.6 với hành trình từ Hà Nội đến Washington D.C., qua điểm dừng tại Alaska và trở về Việt Nam vào ngày 24.6. Với tổng thời gian bay khứ hồi kéo dài ít nhất hơn 30 tiếng, Vietnam Airlines sẽ bố trí sử dụng các tàu bay thân rộng hiện đại nhất như Boeing 787 và Airbus A350 để thực hiện các chuyến bay đến Mỹ. Mọi biện pháp phòng, chống dịch cũng được hãng triển khai theo tiêu chuẩn an toàn cao nhất để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay.

Năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia. Các chuyến bay theo hình thức thuê chuyến là bước đệm để hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Mỹ trong tương lai sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực.

Vietnam Airlines được cấp phép 12 chuyến bay đưa người Việt từ Mỹ về nước - Ảnh 1.

Một chuyến bay đưa người Việt ở nước ngoài về nước của Vietnam Airlines - Ảnh: Dương Ngọc

Thủ tục xin cấp phép bay thường lệ đến Mỹ

Theo quy định của Luật Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp, trong đó phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền bao gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác. Trong số các cơ quan này, các giấy phép của DOT, TSA và FAA được coi là 3 điều kiện quan trọng nhất.

Vietnam Airlines đã bắt đầu tiến hành thủ tục tại các cơ quan chức năng của Mỹ từ tháng 11-2016 và đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) cấp Giấy phép khai thác từ tháng 8-2019. Hiện nay Hãng đã hoàn thành phần lớn các giai đoạn đánh giá xin cấp phép bay thường lệ theo yêu cầu của FAA. Sau khi được TSA phê chuẩn, giấy phép của cơ quan này sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines.


Bài liên quan