Volkswagen tìm kiếm đối tác cho cuộc đua vật liệu pin



(SPL) - "Chúng tôi đang trong một cuộc đua. Đó là việc tạo ra những tế bào acquy có giá cả phải chăng nhất và bạn cần quy mô để làm được điều đó. Ngoài sản xuất tế bào acquy là một lĩnh vực kinh doanh mới của công ty, chúng tôi cần phải tiến vào hội nhập theo chiều dọc mạnh mẽ hơn, tiến hành thu mua và đảm bảo nguyên liệu thô. Điều này có thể xảy ra thông qua nhiều hình thức hợp tác", Thomas Schmall, thành viên hội đồng quản trị phụ trách công nghệ của Volkswagen cho biết.

Volkswagen tìm kiếm đối tác cho cuộc đua vật liệu pin

Hãng xe hơi Volkswagen đang đàm phán với các nhà cung cấp để đảm bảo tiếp cận trực tiếp vào nguồn nguyên liệu thô cho pin xe điện (EV) thông qua quan hệ đối tác, một trong những thành viên hội đồng quản trị nói với Reuters hôm 15/6.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới đang cố gắng kiểm soát nhiều hơn các thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của mình như chất bán dẫn và lithium để có thể vượt qua mọi điểm nghẽn tiềm ẩn và duy trì các nhà máy của mình hoạt động hết công suất.

Nhà sản xuất ô tô Đức cũng đang cố gắng bắt kịp các đối thủ như Tesla và BMW, những công ty đã đạt được thỏa thuận cung cấp với các nhà sản xuất lithium, một trong những thành phần chính trong pin EV.

Thomas Schmall, thành viên hội đồng quản trị phụ trách công nghệ của Volkswagen cho biết "Chúng tôi đang trong một cuộc đua. Đó là việc tạo ra những tế bào acquy có giá cả phải chăng nhất và bạn cần quy mô để làm được điều đó. Ngoài sản xuất tế bào acquy là một lĩnh vực kinh doanh mới của công ty, chúng tôi cần phải tiến vào hội nhập theo chiều dọc mạnh mẽ hơn, tiến hành thu mua và đảm bảo nguyên liệu thô. Điều này có thể xảy ra thông qua nhiều hình thức hợp tác".

Cũng theo ông Thomas, giành quyền kiểm soát trực tiếp đối với việc cung cấp nguyên liệu thô cho pin EV - bao gồm cả than chì, coban và niken - cũng là điều quan trọng để xử lý tốt hơn chi phí. 80% chi phí tế bào acquy được quyết định bởi nguyên liệu thô. Vì vậy, rõ ràng là họ cần phải tham gia nhiều hơn.

Dù không xác định các nhà cung cấp tiềm năng, ông cho biết mục tiêu của Volkswagen là có một số lượng nhỏ các công ty lớn hơn để kiểm soát sự phức tạp. Hiện tại thị trường lithium đang được kiểm soát bởi các công ty khai thác như công ty Albemarle của Mỹ, Tianqi Lithium của Trung Quốc và Sociedad Quimica y Minera của Chile. 

Trong số những nhà cung cấp khác, Volkswagen đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với BASF của Đức, một trong những nhà cung cấp vật liệu pin lớn nhất thế giới. Cả 2 công ty này đã hợp tác cùng với Daimler và Fairphone để tìm cách sản xuất lithium một cách có trách nhiệm tại hoang mạc muối Atacama ở Chile, nơi cung cấp 1/4 nguồn cung lithium hiện tại trên thế giới.

Volkswagen đặt mục tiêu vượt Tesla trở thành nhà lãnh đạo xe điện toàn cầu vào giữa thập kỷ và đã vạch ra kế hoạch xây dựng 6 nhà máy sản xuất pin trên khắp châu Âu vào năm 2030 cùng với các đối tác.

Theo ông Thomas Schmall, Volkswagen đã gần chọn xong đối tác cho nhà máy pin dự kiến ​​của mình ở Salzgitter và hy vọng sẽ có thể cung cấp thông tin chi tiết trong những tháng tới. Đồng thời ông nói thêm rằng tất cả 6 nhà máy sẽ bao gồm quan hệ đối tác chiến lược.

Trong khi đó, BMW đã đạt được các thỏa thuận với nhà sản xuất lithium Mỹ Livent và Ganfeng Lithium của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Còn Tesla đã đồng ý một thỏa thuận cung cấp lithium hydroxide kéo dài 5 năm với Tập đoàn công nghiệp Yahua Tứ Xuyên của Trung Quốc.

Song song đó, Volkswagen cũng đang cố gắng tiếp cận gần hơn với các nhà sản xuất chip trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, làm nổi bật nhiều mặt mà hãng phải giải quyết với kế hoạch chi 150 tỷ euro.

Ralf Blessmann, người đứng đầu bộ phận ô tô của Capgemini tại Đức cho rằng “Đối với các nhà sản xuất ô tô, điều quan trọng về mặt chiến lược là tăng cường kiểm soát chuỗi cung ứng. Cuộc khủng hoảng chip hiện tại đã đặt ra nhiều rủi ro liên quan đến thiếu hụt nguồn cung."

Theo REUTERS


Bài liên quan