Vụ 8 xe tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương: "Khoảng cách vàng khi lưu thông trên đường cao tốc".



Vào khoảng 9h sáng nay 28.4 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Vụ tai nạn dẫn đến tuyến cao tốc này kẹt cứng, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau đứng yên một chỗ và không thể nhúc nhích được.

Những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên đường cao tốc khiến không ít tài xế cảm thấy áp lực mỗi khi điều khiển xe. Thế nhưng nhu cầu di chuyển trên đường cao tốc là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy nguyên tắc vô cùng quan trọng nên nhớ khi lưu thông trên cao tốc là giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước sẽ giúp đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người tham gia giao thông khác.

 

Vụ 8 xe tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương: Xin hãy nhớ khoảng cách vàng khi lưu thông trên đường cao tốc.

Trong quá trình lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hướng từ TP.HCM đi Long An, 8 xe ôtô con đã liên tiếp tông vào nhau dẫn đến tuyến cao tốc này kẹt cứng trong ngày đầu nghỉ lễ.

Theo đó, trong quá di chuyển từ hướng TP.HCM đi Long An, tới đoạn gần lối ra khu vực Bến Lức, một xe ôtô 7 chỗ hiệu Toyota Innova bất ngờ tông vào đuôi xe Hyundai Santa Fe 5 chỗ, sau đó chiếc xe Santa Fe này lại tông tiếp vào chiếc ôtô con 4 chỗ phía trước. Và cứ thế, có tổng cộng 8 xe ôtô con tông liên hoàn vào nhau gây hư hỏng nhiều xe. Rất may không có thương vong gì về người.
Vụ tai nạn liên hoàn này đã khiến tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hướng từ TP.HCM đi Tiền Giang bị tắc nghiêm trọng. Hàng nghìn phương tiện đi nghỉ lễ trong dịp 30.4 đã phải nối đuôi nhau và chấp nhận chôn chân tại chỗ.

Vụ 8 xe tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương: Xin hãy nhớ khoảng cách vàng khi lưu thông trên đường cao tốc.
8 xe ôtô con tông vào nhau và gây hư hỏng nhiều xe. Rất may không có thương vong về người.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP.HCM) cho biết, khi nhận được tin vụ tai nạn lực lượng Công an TP.HCM đã cho triển khai lực lượng, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để giải quyết vụ việc trên tình thần là nhanh nhất để sớm giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến cao tốc này.

Vụ 8 xe tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương: Xin hãy nhớ khoảng cách vàng khi lưu thông trên đường cao tốc.

Vụ 8 xe tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương: Xin hãy nhớ khoảng cách vàng khi lưu thông trên đường cao tốc.Vụ 8 xe tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương: Xin hãy nhớ khoảng cách vàng khi lưu thông trên đường cao tốc.

Nhiều người cho rằng việc các tài xế nối đuôi nhau không giữ khoảng cách thì chuyện tông liên hoàn vào nhau là điều không tránh khỏi

Ai cũng cho rằng bất kì người điều khiển phương tiện gì khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ khoảng cách an toàn với xe phía trước, nếu không sẽ rất nguy hiểm cho chính bản thân mà còn làm ảnh hướng tới người tham gia giao thông khác. Huống chi đặc thù của đường cao tốc là tốc độ lưu thông của phương tiện rất cao, mức độ nguy hiểm càng lớn. Ở nước ta mặc dù chưa phát triển nhiều hệ thống đường cao tốc thế nhưng những vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến đường cao tốc không phải là ít và để lại nỗi ám ảnh cho người đi xe.

Do đó, chỉ cần một lúc bất cẩn của tài xế không chú ý khoảng cách tối thiểu giữa các xe có thể dẫn tới những vụ va chạm liên hoàn nhiều xe và hậu quả thường khó lường trước được. Chẳng hạn gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương giữa xe khách và xe tải khiến 2 người chết.

Thời điểm xảy ra tai nạn, hai chủ phương tiện lưu thông cùng chiều hướng về miền tây khi đến Km 47 hai xe đã va chạm với nhau. Cú va chạm khiến phần đầu xe khách chạy phía sau nát bươm, tài xế xe khách tử vong tại chỗ, 4 hành khách trên xe bị thương khá nặng được đưa đi cấp cứu, trong đó có một hành khách nữ chết tại bệnh viện. Việc đúng sai thế nào sẽ được cơ quan chức năng làm rõ. Nhưng theo suy luận, có thể do tài xế xe khách không giữ khoảng cách an toàn nên không xử lý được tình huống tông vào đuôi xe chạy cùng chiều.

Qua đó cho thấy, hậu quả của việc không giữ khoảng cách an toàn theo quy định thường là xe phía sau sẽ gánh thiệt hại nặng nề hơn và nghiêm trọng hơn xe phía trước.

Về việc canh khoảng cách là một trong những kỹ năng cơ bản mà người học lái xe ô tô nào cũng phải biết qua, thậm chí là thao tác nhuần nhuyễn trước khi lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, kinh nghiệm không thôi vẫn chưa đủ, mà cần phải có thủ thuật 'bỏ túi' để lái xe an toàn.
1. Canh ô tô phía trước
Thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và đứng sau xe đó. Ban đầu chưa quen thì đỗ cách một khoảng. Người lái xem nhìn thấy tới đâu phần sau xe đó, xuống xe kiểm tra, di chuyển tới - lui cho đến khi canh được.
Nếu người lái thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là xe cách họ khoảng 1m; thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m; thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3m.
Khi chạy ngoài đường đông xe hoặc ùn tắc, nên giữ khoảng cách 1m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để xe máy không chen vào được. Nếu người lái đang đỗ sau xe khác mà cần quay đầu xe ra nên lùi tới lúc nhìn thấy bánh sau của xe trước.
2. Canh xe máy phía trước
Tài xế mới có thể luyện bằng cách đỗ xe ở nhà, lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ khoảng 1m. Khi ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số.
Từ đó suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe máy thì phải canh lúc nào thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe là phải dừng.
3. Chọn khoảng trống an toàn
Không gian cần thiết để xe vượt qua ngã tư an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống. Thực tế để có khoảng trống đủ lớn đảm bảo an toàn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi lựa chọn khoảng trống cần đánh giá các yếu tố: tốc độ lưu thông của dòng xe, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe...
Nếu dừng trước đèn đỏ, trong điều kiện lý tưởng hầu hết các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng; 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50 km/h; 7 giây để rẽ trái và đạt tốc độ 50 km/h.
4. Tạo khoảng an toàn phía trước
Khoảng trống phía trước an toàn cần lớn hơn quãng đường xe di chuyển, tính từ lúc tài xế nhận biết mối nguy hiểm có ý định dừng cho tới khi xe dừng hẳn. Cần khoảng ba phần tư giây để người lái quan sát và đưa ra quyết định dừng. Thêm từng ấy thời gian nữa để thực hiện thao tác đạp phanh.
Khoảng cách an toàn với xe phía trước tương đương với quãng đường xe đi được trong 2 giây với điều kiện thời tiết và đường tốt; sẽ tăng lên 3 giây nếu chạy trên đường cao tốc; 4 giây khi đi trong thời tiết xấu, mặt đường không bằng phẳng hoặc trơn trượt. Căn khoảng thời gian ít nhất 3 giây nếu bị hạn chế tầm nhìn phía trước.
5. Vị trí xe trong làn
Với ôtô trên đường 2 chiều, hãy di chuyển vào gần vạch tim đường, điều này sẽ hạn chế việc xe khác "xâm nhập" vào làn đường mà xe bạn đang đi. Khi ở làn rìa, cần lưu ý tránh xa các mối nguy hiểm từ bên lề ví như cánh cửa xe khác có thể mở ra. Trong hầu hết các trường hợp hãy lái xe chính tâm làn. Tránh lái xe vào khu vực không gian mù của xe khác.
Nếu cần vượt phải thực hiện nhanh chóng; luôn giữ đúng làn khi tới cần các điểm dừng đèn đỏ.

  • Thanh Tuấn

Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất